Cộng đồng kế toán Việt Nam

CÔNG TY CỔ PHẦN NAM ĐỨC VIỆT CARBON


Có nên cổ vũ cho sự phát triển xây đường có kết cấu mặt đường bằng BTXM hay không?

Câu hỏi trên cũng là sự tự vấn và muốn có đáp án của người viết. Tuy nhiên, để trả lời được không phải là dễ vì phải phân tích vấn đề trên cơ sở hiệu quả kinh tế-kỹ thuật của loại mặt đường dùng kết cấu Bê tông xi măng, có nghĩa là phải hiểu rõ về định tính và tính toán được định lượng. Thêm nữa là có sự đánh giá, so sánh tổng thể đặc điểm kinh tế-kỹ thuật của loại kết cấu này với một số loại kết cấu mặt đường phổ biến như: mặt đường bê tông nhựa, mặt đường bê tông nhựa polyme, mặt đường láng nhựa, mặt đường Carboncor Asphalt (bê tông nhựa các-bôn)... Muốn làm được điều ấy thì phải là một nghiên cứu rất bài bản và công phu, hy vọng trong tương lai gần sẽ có.

​Người viết đưa ra vấn đề với mục đích chia sẻ băn khoăn và cùng trao đổi với những người quan tâm. Trước tiên, người viết sẽ đưa ra những nhận định chủ quan của mình.

Xét về mặt kinh tế-xã hội: Tăng cường áp dụng kết cấu mặt đường BTXM để xây dựng các công trình giao thông sẽ góp phần rất lớn cho nền kinh tế và cho xã hội. Cụ thể, giúp cho ngành sản xuất xi măng trong nước, góp phần giải quyết tình trạng xi măng tồn kho ngày càng gia tăng như hiện nay, trong khi sắp tới lại có nhiều nhà máy mới đi vào hoạt động. Công nghệ thi công đơn giản, có thể áp dụng từ cách thức thơ sô-truyền thống đến hiện đại nhất. Thực tế thi công mặt đường BTXM ở nước ta hiện nay, chủ yếu là công nghệ thô sơ, đơn giản nên giải quyết được một lượng lớn việc làm cho lao động phổ thông. Nói tóm lại là tất cả đều có trong nước, hạn chế nhập khẩu (nhựa đường hầu hết là nhập khẩu, với xi măng thì clinker chỉ nhập khẩu một phần nhỏ).

Về mặt kinh tế-kỹ thuật: Những ưu điểm của kết cấu này thì đã rõ rồi (thi công đơn giản, chịu tải tốt, chịu môi trường tốt, áp dụng được cho mọi cấp đường...). Tuy nhiên, điều làm chúng ta đắn đo ở đây xuất phát từ thực tế chất lượng xây dựng mặt đường BTXM hiện nay không đáp ứng yều cầu đặt ra. Qua quan sát thực tế, người viết nhận thấy, nhiều tuyến đường BTXM sau khi đưa vào sử dụng một thời gian ngắn là bề mặt đã bị bong tróc, trơ cốt liệu thô, nứt, vỡ, lún lệch giữa các tấm...(trong khi tuổi thọ của loại kết cấu này thì 50-100 năm) gây nên không ít tác hại . Loại kết cấu này có ưu điểm cơ bản nữa là ít duy tu, nhưng với thực tế trên thì không thể duy tu ít được, mà muốn duy tu để duy trì hiệu quả khai thác thì thực sự tốn và khó (hơn mặt đường là hỗn hợp nhựa). Để nói rõ cái tốn kém và cái khó đó, người viết có một ví dụ sau:

Sửa chữa bề mặt đường BTXM bị bong tróc, trơ cốt liệu thô: Cách thức tốt nhất là làm một lớp phủ mới, lớp này có thể thay thế (phương án không tôn cao) hoặc phủ lên trên mặt đường cũ (phương án tôn cao).

Hình ảnh 1 số mặt đường BTXM bị bong tróc.

 

+ Trong trường hợp thay thế (thường là thay thế bằng BTXM mác tương ứng): đục bỏ lớp bê tông hư hỏng để đổ lại lớp bê tông mới dày 7-10cm (một số trường hợp bề dày tối thiểu có thể đến 5cm), đục lớp bê tông cũ để đủ bề dày thi công trở lại thật sự là rất tốn công, nếu là BTXM mác cao M≥300 thì lại càng khó đục và tốn công hơn nữa (nếu chưa muốn nói quá trình đục mà không đúng cách còn gây nứt vỡ suốt phần bề dày tấm còn lại thì còn gây ra tai hại), đổ lại bê tông mới (xem như quá trình thi công lại được chú trọng kỹ và đảm yêu cầu) thì lớp kết nối giữa bê tông cũ và bê tông mới lại là một vấn đề cần chú trọng với mặt đường mác M≥250, tức là phải thi công thêm lớp phụ gia kết nối gốc xi măng (phụ gia gốc khác tuổi thọ tối đa chỉ khoảng 05 năm là mất khả năng kết dính), như vậy là tốn thêm phụ gia, mà loại vật liệu này không phải là rẻ. Và còn thêm nữa, lớp phủ mỏng này của mặt đường có mác M≥300 cần phải có lưới thép gia cường để chống nứt, lại tốn thêm lưới thép tức là tăng chi phí.

+ Trường hợp phủ lên bề mặt bê tông cũ: có thể dùng BTXM, BTN hoặc láng nhựa. Với BTXM thì tính chất của vấn đề cũng như ở trên; láng nhựa thì chỉ dùng với đường cấp thấp (cấp V, VI, rất ít cho cấp IV); còn dùng BTN (thường là với đường cấp cao, đường cao tốc) thì thực hiện như là cải tạo tăng cường mặt đường cũ. Theo Tiêu chuẩn 22 TCN 211-06, lớp BTN tăng cường muốn thảm trực tiếp trên bề mặt BTXM cũ (kèm theo các điều kiện nữa là: tổng diện tích các khe nứt kiểm tra trên bề mặt BTXM cũ so với diện tích bề mặt BTXM dưới 10%, chênh lệch cao độ mép tấm giữa các tấm liền kề nhỏ hơn 10mm) phải dày tối thiểu 16-18cm để tránh hiện tường nứt phản ảnh (nứt lan truyền từ lớp BTXM cũ lên, lớp BTN phải đủ dày để triệt tiêu ảnh hưởng nứt đó lên bề mặt BTN), như vậy là cực kỳ tốn kém. Để giảm bớt chi phí có thể thay thế một phần BTN phía dưới bằng hỗn hợp đá đăm trộn nhựa, nhưng có xử lý như vậy cũng là tốn kém rồi. Còn muốn dùng lớp BTN phủ này có bề dày thông thường (4cm, 7cm, 9cm ...) thì dưới nó phải có lớp cắt giảm nứt phản ảnh, bằng cách: hoặc là bằng vải địa kỹ thuật gia cường, vải ô lưới bằng sợi tổng hợp, sợi thủy tinh...nhưng vẫn tốn kém và yêu cầu về kỹ thuật thi công lại cao; hoặc là dùng lớp cấp phối đá dăm loại 1 dày 15cm trở lên.

Như vậy, chỉ mới có việc khắc phục một loại hư hỏng của mặt đường BTXM mà đã nhiều vấn đề, tốn kém nhiều rồi; huống chi với thực trạng thi công mặt đường BTXM như hiện nay thì phải đặt ra lắm hoài nghi cho hiệu quả của kết cấu này trong khai thác sử dụng và hiệu quả của việc tận dụng mặt đường BTXM cũ khi thực hiện nâng cấp tuyến đường ấy trong tương lai.

Khi xây dựng mặt đường bằng kết cấu hỗn hợp nhựa (BTN, láng nhựa...) nhất là trong các khu đô thị đã có quy hoạch và xây dựng hoàn chỉnh thì việc sửa chữa, tăng cường hay nâng cấp đường cũ mà vẫn giử nguyên cao độ như quy hoạch là điều đơn giản và ít tốn kém, thậm chí với mặt đường BTN cấp cao có thể dùng công nghệ tái sinh (công nghệ này cũng có nhiều loại: dùng hợp chất tái sinh gốc nhựa cho chảy tràn hoặc phun lên bề mặt BTN cũ; dùng thiết bị chuyên dụng cày xới, đánh rời BTN cũ theo hạt cốt liệu, xáo xới đồng thời phun bổ sung một lượng cần thiết hỗn hợp chất kết dính gốc nhựa, trộn thành hỗn hợp BTN và thảm trở lại). Còn ngược lại, với mặt đường bằng BTXM, khi sửa chữa, tăng cường hay nâng cấp, để vẫn giử cao độ như cũ thì phải đục bớt hoặc đập bỏ làm mới (đập bỏ làm mới thực sự là quá uổng phí), còn muốn tận dụng mặt BTXM cũ làm móng thì trước tiên là cao độ mặt đường mới sẽ bị nâng lên, thậm chí cao hơn hàng chục cm, lại gây ra những hệ lụy cho khu vực đã xây dựng theo quy hoạch.

 Xu hướng nâng cấp đường bộ (thành mặt đường cấp cao hơn, hoặc mặt đường cấp cao) thường tận dụng mặt đường cũ nhằm làm lớp móng tốt, trên là lớp BTN. Mặt đường BTN cấp cao luôn êm thuận hơn mặt đường BTXM thi công theo kiểu phân tấm (ở nước ta hầu hết xây theo kiểu này để giảm chi phí) dù có kiểm soát tốt chất lượng bề mặt BTXM đến mức nào đi chăng nữa (sự gồ ghề, lồi lõm làm cho phương tiện nhảy cóc nếu đã cố gắng hạn chế đến mức tối thiểu trong phạm vi tấm bê tông thì không tránh khỏi xuất hiện khi xe chạy qua vị trí các khe chia tấm). Khắc phục nhược điểm này của mặt đường BTXM, người ta thường làm mặt đường BTXM liên tục gia cường lưới thép (chi phí cao hơn nhiều, thép nhằm chống nứt vì không có các khe co giả) và kèm theo điều kiện tối quan trọng để đảm bảo sự êm thuận tương đương với mặt đường BTN là kiểm soát triệt đễ chất lượng bề mặt BTXM.

Nói như vậy để thấy rằng, việc sửa chữa; tận dụng mặt đường BTXM cũ để tăng cường, nâng cấp; hay xây dựng mới mặt đường BTXM cấp cao đáp ứng yêu cầu khai thác sử dụng như đã đặt ra là điều còn nhiều băn khoăn trong tình trạng chất lượng xây dựng loại kết cấu này như hiện nay.

Người viết đặt vấn đề như trên nhưng thực sự là “mơ mộng” mới có câu trả lời cụ thể. Hiện tại, vấn đề đó là quá quá sức đối với người viết. Tuy nhiên, một kết luận nho nhỏ có thể nêu ra ở đây là: Tình trạng chất lượng xây dựng đường có kết cấu mặt bằng BTXM như hiện nay thì có thể là hơi gây lãng phi trong tương lai gần. Chưa nói đến việc so sánh hiệu quả với các loại kết cấu khác, loại kết cấu này chỉ phát huy ưu điểm trong khai thác sử dụng như bản chất vốn có của nó chỉ khi nào chất lượng thi công xây dựng nó được chú trọng và kiểm soát tốt.

Quốc Quân​

Nguồn:  http://www.quangngai.gov.vn/vi/sogtvt/Pages/qnp-conencovuchosu-qnpnd-629-qnpnc-78-qnpsite-1.html#

Tại Việt Nam  hiện nay đã có rất nhiều công trình ứng dụng vật liệu Carboncor Asphalt để làm mới duy tu vá sửa và cải tạo mặt đường trong đó có Bê tông xi măng.

Qua thực tế cho thấy kết quả rất khả quan và phù hợp với tình hình thực tế.

dưới đây là một số hình ảnh mặt đường BTXM trước và sau khi sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt để sửa chửa.

 

Hình ảnh mặt đường BTXM bị rỗ mặt và rạn nứt

Hình ảnh mặt đường sau khi sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt với chiều dày 1.5 cm.

 

 

 


Chủ đề liên quan


Carboncor Asphalt - Vật liệu mới cho kết cấu áo đường

Carboncor Asphalt,  vật liệu làm đường có chi phí thấp, thân thiện với môi trư ...

Xem chi tiết
Xuất hiện ổ voi, ổ gà nham nhở trên Quốc lộ ngàn tỷ vừa sử dụng

Mặc dù mới được cào, bóc lại để khắc phục các vến hằn lún nhưng hiện na ...

Xem chi tiết

TƯ VẤN

0933.454.255

-

Mr Nhàn


093.516.1828

-

Mr Tiến


0978.340.967

-

Mr Phục



Thông tin dự án

Khu đô thị The Gold Hill

Khu đô thị Gold Hill,Quy mô dự án: 27 ha, Chủ đầu tư: Tập đoà ...

Danh sách các dự án thi công Carboncor Asphalt giao thông nông thôn

Thi công Carboncor Asphalt giao thông nông thôn ...

Vĩnh hằng viên - Phú Thọ

Thi công Carboncor Asphalt tại Vĩnh Hằng Viên - Phú Thọ ...

Khu đô thị The Viva City

Thi công vật liệu nhựa đường Carboncor Asphalt tại Khu đô thị T ...

Đường nội KCN VSIP 1 Thuận An -Bình Dương

Thi công nhựa đường Carboncor Asphalt tại Khu công nghiệp Vsip 1 Thu ...

Tỉnh lộ 262 - Thái Nguyên

Ứng dụng vật liệu Carboncor Asphalt để thi công trên tỉnh lộ 26 ...

Hương Lộ 2 - Long Hưng

Hương lộ 2 Long Hưng, Chủ đầu tư Tập đoàn Donacoop ...

Tỉnh lộ 205 - Hưng Yên

Tỉnh lộ 205 Hưng yên ứng dụng vật liệu carboncor asphalt để thi ...

Khu đô thị Long Hưng

Thi công Carboncor Ashalt tại Khu đô thị Long Hưng, Thành phố Biên H ...

Nhà khách tỉnh uỷ Bình Thuận - Đồi dương Hotel

Sáng ngày 06/010/2016 Công ty TNHH Thương Mại Sản Xuất Hữu Luân nh ...


Video Carboncor Asphalt

Video Carboncor Asphalt Nam Phi Video Khu đô thị Long Hưng

Theo dõi trên Facebook


Gọi ngay: 0917.739.199